เลขที่คำขอ: 0901005840
25/12/2552
25/12/2552
108206
25/05/2554
63680
13/07/2561
วิธีการควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงทดแทนของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
นายอมเรศ แก้วปัญญา, นายมนตรี ชาติพจน์, นายจตุรวิทย์ จันไพบูลย์, นายพาทิน พงคะชา, นายนพพงษ์ ไกรฤกษ์, นายธีระ ภัทราพรนันท์
นางสาวอรุณศรี ศรีธนะอิทธิพล, นายชาญชัย นีรพัฒนกุล, นางสาวอรกนก พรรณรักษา
ระหว่างการจัดทำเอกสารตอบรับและจัดส่งเอกสาร
DC60 (12/01/61)
การประดิษฐ์แสดงการคำนวณค่าคาบระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงทดแทนบนพื้นฐานของ
คาบการฉีด เชื้อเพลิงหลัก และสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ได้แก่ ความเร็วรอบเครื่อง ยนต์
และ แรงดันก๊าซเฉลี่ยในท่อไอดี, การชดเชยคาบการฉีดเชื้อเพลิงทดแทน บนพื้นฐานของแรงดัน
ก๊าซเฉลี่ยในท่อพักเชื้อเพลิงทดแทน, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น และ แรง เคลื่อนไฟฟ้า ของแบตเตอรี่
นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนการประมาณค่า ความเร็วรอบเครื่องยนต์ และ แรงดันก๊าซ เฉลี่ยในท่อไอดี
ในเวลาปัจจุบัน จากแนวโน้มทางสถิติ เพื่อที่ จะนำค่า ดังกล่าวมาใช้เป็น ตัวแปรต้นในการคำนวณ
ในขั้นตอนการหาคาบระยะเวลา ฉีดเชื้อเพลิงทดแทน
------12/01/2561------(OCR)
หน้าที่ 1 ของจำนวน 1 หน้า
บทสรุปการประดิษฐ์
การประดิษฐ์แสดงการคำนวณค่าคาบระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงทดแทนบนพื้นฐานของ
คาบการฉีด เชื้อเพลิงหลัก และสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ได้แก่ ความเร็วรอบเครื่อง ยนต์
และ แรงดันก๊าซเฉลี่ยในท่อไอดี, การชดเชยคาบการฉีดเชื้อเพลิงทดแทน บนพื้นฐานของแรงดัน
ก๊าชเฉลี่ยในท่อพักเชื้อเพลิงทดแทน, อุณหภูมินํ้าหล่อเย็น และ แรง เคลื่อนไฟฟ้า ของแบตเตอรี่
นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนการประมาณค่า ความเร็วรอบเครื่องยนต์ และ แรงดันก๊าช เฉลี่ยในท่อไอดี
ในเวลาปัจจุบัน จากแนวโน้มทางสถิติ เพื่อที่ จะนำค่า ดังกล่าวมาใช้เป็น ตัวแปรด้นในการคำนวณ
ในขั้นตอนการหาคาบระยะเวลา ฉีดเชื้อเพลิงทดแทน
------------
------12/01/2561------(OCR)
หน้าที่ 1 ของจำนวน 3 หน้า
ข้อถือสิทธิ
1. วิธีการควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงทดแทนของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ
ประกอบด้วย หน่วยควบคุมการทำงานเครื่องยนต์หลัก(101)และหน่วยควบคุมการทำงาน
เครื่องยนต์รอง(102) ที่ซึ่งรับพารามิเตอร์อินพุทจากสัญญาณควบคุมการฉีดจากหน่วยควบคุมการ
ทำงานเครื่องยนต์หลัก(103)และสัญญาณจากหัววัดแรงดันก๊าชในท่อไอดี(105), หัววัดแรงดันก๊าช
ในท่อพักเชื้อเพลิงทดแทน(106), อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น(108), หัววัดความเร็วรอบ(104) และ
แรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่(107) ซึ่งวิธีการคำนวณระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงทดแทน (IPWalt)
สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในชนิดอุดระเบิดด้วยประกายไฟที่มีลักษณะเฉพาะคือ การฉีด
เชื้อเพลิงที่ประกอบด้วยขั้นตอนของ
การคำนวณหาความเร็วรอบเครื่องยนต์ปัจจุบัน (RPM) บนพื้นฐานของการหาแนวโน้มการ
เปลี่ยนแปลงความเร็วรอบเครื่องยนต์ในอดีต
การคำนวณหาแรงดันก๊าชเฉลี่ยในท่อไอดีปัจจุบัน (MAP) บนพื้นฐานของการหาแนวโน้ม
การเปลี่ยนแปลงแรงดันก๊าชเฉลี่ยในท่อไอดีในอดีต
การคำนวณล่วงหน้าสัมประสิทธิคาบระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงเบื้องต้น (Cbasic)จาก
สัญญาณควบคุมการฉีดจากหน่วยควบคุมการทำงานเครื่องยนต์หลัก(103)
การคำนวณค่าชดเชยล่วงหน้า (CMPw) คาบระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงบนพื้นฐานของ
อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (TW)
การคำนวณหาคาบระยะการฉีดเชื้อเพลิงพื้นฐาน (IPWbasic) บนพื้นฐานของการอ่านตาราง
คำนวณล่วงหน้าสัมประสิทธิ์คาบระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงเบื้องต้น (Cbasic)
การคำนวณหาคาบระยะการฉีดเชื้อเพลิงอย่างละเอียด (IPWfine) บนพื้นฐานของการอ่าน
ตารางปรับจูนคาบระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงอย่างละเอียด ประกอบด้วยตัวแปรต้น
ความเร็วรอบเครื่องยนต์ปัจจุบัน (RPM) และแรงดันก๊าชเฉลี่ยในท่อไอดีปัจจุบัน (MAP)
การคำนวณค่าชดเชย (CMPg) บนพื้นฐานของแรงดันก๊าชเฉลี่ยในท่อพักเชื้อเพลิงทดแทน
(PG) โดยอาศัยพารามิเตอร์การปรับจูนแบบใหม่เพียง 2 ตัว
การคำนวณค่าชดเชย (CMPb) บนพื้นฐานของแรงดันไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Vbatt) โดยอาศัย
พารามิเตอร์การปรับจูนแบบใหม่เพียง 2 ตัว
2. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1 โดยที่การคำนวณหาความเร็วรอบเครื่องยนต์ปัจจุบันด้วยสมการการ
ประมาณค่า RPM(M) = a + b*M + C*M*M
หน้าที่ 2 ของจำนวน 3 หน้า
อันเป็นผลมาจากความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ได้เก็บบันทึกไว้จำนวน M ค่า RPM(O), RPM(l) ถึง
RPM(M-l) และโดยอาศัยสมการเมทริกซ์ [Xt.X]-1.XT.Y
3. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1โดยที่การคำนวณหาแรงดันก๊าซในท่อไอดีปัจจุบันด้วยสมการการ
ประมาณค่า MAP(M) = d + e*M + PM*M
อันเป็นผลมาจากแรงดันก๊าซในท่อไอดีที่เก็บบันทึกไว้ในอดีต M ค่า MAP(O), MAP(l) ถึง
MAP(M-l) และโดยอาศัยสมการเมทริกซ์ [Xt.X]-1.XT.Y
4. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1โดยที่การคำนวณหาคาบระยะการฉีดเชื้อเพลิงพื้นฐาน (IPWbasic)
ตามสมการ IPWbasic = IPWmain * Cbasic
5. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 4 โดยที่ค่าสัมประสิทธิ์ Cbasic ได้จากการคำนวณล่วงหน้าแล้วเก็บค่าไว้
ในหน่วยความจำประเภท RAM ในรูปของตัวแปรประเภท array เมื่อค่า nmax +1 คือจำนวน
สัมประสิทธยอมให้ผู้ใช้งานสามารถปรับตั้งได้ และ jmax* nmax คือจำนวนสัมประสิทธิ์ที่เกิดจาก
การคำนวณล่วงหน้าบนหลักการ interpolation แบบหลายช่วง
6. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1 โดยที่การคำนวณหาคาบระยะการฉีดเชื้อเพลิงอย่างละเอียด (IPWfine)
จากการinterpolation
7. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1 โดยที่การคำนวณค่าชดเชยด้วยแรงดันก๊าชในท่อพักเชื้อเพลิงทดแทน
(CMPg)
ตามสมการ
CMPg = (PG - Pgref)/SlopeG โดยค่า Pgref และSlopeG เป็นค่าปรับจูน
8. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1 โดยที่การคำนวณค่าชดเชยด้วยอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น CMPw จากตาราง
การปรับจูน ประกอบไปด้วยขั้นตอนการคำนวณค่าชดเชยล่วงหน้าแล้วเก็บค่าไว้ในหน่วยความจำ
ประเภท RAM เพื่อเก็บไว้ในรูปของตัวแปรประเภท array เมื่อค่า mmax +1 คือจำนวนสัมประสิทธิ์
ยอมให้ผู้ใช้งานสามารถปรับตั้งได้ และ kmax* mmax คือจำนวนสัมประสิทธิ์ที่เกิดจากการคำนวณ
ล่วงหน้าบนหลักการ interpolation แบบหลายช่วง
9. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1 โดยที่การคำนวณค่าชดเชยด้วยแรงดันไฟฟ้าแบตเตอรี่ (CMPb)
ตามสมการ
หน้าที่ 3 ของจำนวน 3 หน้า
CMPb = SlopeA*Vbatt + B ค่า SlopeAและ B เป็นค่าปรับจูน
10. วิธีการตามข้อถือสิทธิ 1 ถึงข้อถือสิทธิที่ 9 ข้อใดข้อหนึ่ง โดยที่การคำนวณคาบระยะเวลาการฉีด
เชื้อเพลิงทดแทน (IPWalt)
ตามสมการ
IPWalt = IPWbasic(IPWmain) + IPWfine(MAP, RPM)+CMPg(PG)+CMPw(TW)+CMPb(Vbatt)
------------